1/27/2009

ธัญพืชเพื่อสุขภาพ

ธัญพืชเป็นอาหารสุขภาพที่กำลังมาแรง นิยมผสมในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มสุขภาพ เช่น นม หรือเครื่องดื่มธัญญาหารสำเร็จรูป พบ 4 ธัญญาพืชยอดฮิตที่มาพร้อมสารอาหารหลากชนิด

ข้าวสาลี
อุดมด้วยสารอารมากก่า 100 ชนิด มีแร่ธาตุต่างๆที่ร่างกายต้องการครบถ้วน มีวิตามินกลุ่มบีคอมเพล็กซ์ เป็นแหล่งโปรวิตามินเอสูงที่สุดในบรรดาอาหารต่างๆ ทั้งยังมีวิตามินซี อี และเค ในปริมาณมาก
วิตามินและแร่ธาตุสำคัญๆจะอยู่บริเวณเปลือกข้าวและจมูกข้าว เครื่องดื่มบางชนิดจึงมักผสมจมูกข้าวสาลีเพื่อเพิ่มประโยชน์ นอกจากนี้ต้นข้าวสาลียังเป็นพืชที่มีคลอโรฟิลล์และออกซิเจนสูง นิยมนำมาคั้นดื่มสดๆเพื่อล้างพิษในร่างกาย

ลูกเดือย
เป็นธัญญาพืชที่ให้พลังงานสูง และมีโปรตีนคุณภาพสูง ในตำรายาจีนมักใช้ลูกเดือยบดผสมข้าวต้มเป็นข้าวต้มกินเพื่อบำรุงกำลัง ลูกเดือยยังมีสารอาหารอื่นๆอีก เช่น วิตามินบี วิตามินเอ โพเทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม ใยอาหาร และกรดแอมิโนที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น

ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตอุดมด้วยใยอาหารชนิดละลายน้ำๆด้ ซึ่งทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำเล็กๆที่คอยดูดซับอาหารจำพวกน้ำตาล แป้ง และไขมันในลำไส้เล็ก และนำพาไปยังระบบขับถ่าย จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดและลดลดความเสี่ยงโรคต่างๆ
ข้าวโอ๊ตยังมีใยอาหารขนิดที่ไม่ละลายน้ำซึ่งช่วยเร่งให้อุจจาระเคลื่อนผ่านลำไส้ใหญ่ได้เร็วขึ้น จึงป้งกันและแก้ท้องผูก

งาดำ
งาดำเป็นธัญญาพืชที่มีแคลเซียมสูงที่สุด โดยมีแคลเซ๊ยมสูงกว่านมวัวถึง 10 เท่า และอุดมด้วยวิตามินบี ทั้ง บี1 บี2 บี3 บี5 บี6 และบี9 ซึ่งช่วยบำรุงประสาทและยังมีวิตามินอีสูง
การกินงาดำเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระฉับกระเฉงและกระดูกแข็งแรง จึงนิยมนำมาผสมในเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ

ทั้งหมดนี้คือ 4 ธัญญาพืชยอดฮิตที่ดิฉันอยากแนะนำให้ทุกๆท่านลองหามารับประมานกันเพื่อโภชนาการที่ดี และส่งเสริมให้สุขภาพดีด้วยเช่นกัน ^^

No comments: